Tuổi thọ của các chi tiết trên xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như điều kiện chăm sóc bảo dưỡng ô tô, phong cách cũng như kinh nghiệm lái xe của tài xế, điều kiện môi trường hoạt động và đặc biệt là chất lượng phụ tùng của từng hãng xe.
Các loại ống dẫn
Các loại ống dẫn thông thường có tuổi thọ khoảng từ 150.000 đến 300.000Km.
Có thể chia làm hai loại ống dẫn:
Ống dẫn chịu áp suất thường: Ống dẫn nước làm mát động cơ, ống dẫn đường không khí đi vào động cơ, ống dẫn nước rửa kính, rửa đèn pha, …
Ống dẫn chịu áp suất cao (thường được bọc phủ lớp vỏ kim loại bên ngoài): Ống dẫn dầu phanh, ống dẫn chất làm lạnh của điều hòa, ống dầu giảm chấn thủy lực, ống dẫn nhiên liệu,…
Các loại ống dẫn có tuổi thọ khoảng từ 150.000 đến 300.000Km
Bộ phận Turbo của động cơ tăng áp
Bộ Turbo được xem là nhạy cảm nhất, dễ hỏng nhất trên động cơ tăng áp. Tua bin quay với một tốc độ “siêu khủng”, có thể đạt đến 200.000 vòng trên phút. Vì vậy, các cánh quạt có nguy cơ hỏng hóc rất cao, kéo theo đó là các chi tiết tiếp xúc với trục quay như bạc đạn cũng trở nên mỏng manh.
Mô hình cắt ngang của bộ Turbo trên động cơ tăng áp
Tuổi thọ của bộ Turbo là khoảng 200.000Km hoạt động của xe ô tô, sau khoảng thời gian hoạt động này, áp suất nén khí của bộ Turbo sẽ giảm xuống đáng kể.
Cánh quạt tua bin bị biến dạng sau khoảng thời gian dài hoạt động
Bơm nhiên liệu
Bơm nhiên liệu sẽ bị lão hóa theo thời gian hoạt động, và sau một thời gian dài, hậu quả dẫn đến là hiệu suất bơm nhiên liệu vào động cơ kém đi. Bơm nhiên liệu có tuổi thọ ít nhất khoảng 250.000Km.
Bơm nhiên liệu thường ít gặp vấn đề trong suốt vòng đời xe
Vòi phun nhiên liệu
Vòi phun hay kim phun hoạt động liên tục dưới áp suất cao. Tuổi thọ của vòi phun phụ thuộc nhiều vào chất lượng của nhiên liệu cũng như thói quen bảo dưỡng xe. Thông thường, tuổi thọ của vòi phun là khoảng 200.000Km.
Vòi phun nhiên liệu hoạt động liên tục trong điều kiện áp suất cao
Cảm biến oxy
Nhiệm vụ của cảm biến oxy là đo nồng độ oxy trong khí cháy và gửi tín hiệu về cho bộ điều khiển trung tâm (ECU) nhằm giúp bộ phận này điều chỉnh lượng nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt một cách thích hợp.
Tuổi thọ của cảm biến oxy là khoảng 150.000Km vận hành của xe.
Cảm biến oxy đóng vai trò quan trọng đối với lượng tiêu hao nhiên liệu của ô tô
Được lắp đặt trong hệ thống khí xả, thường xuyên làm việc trong điều kiện nhiệt độ cao và tiếp xúc với nhiều muội bẩn khiến cảm biến oxy hoạt động kém hiệu quả sau thời gian dài.
Xéc măng
Xéc măng đóng vai trò bao kín để tránh cho không khí lọt ra khỏi buồng đốt và ngăn không cho dầu bôi trơn đi lên buồng đốt.
Tuổi thọ của xéc măng trong khoảng 200.000 đến 400.000Km.
Xéc măng bị mòn theo thời gian do hoạt động liên tục trong môi trường khắc nghiệt
Xéc măng được lắp lên các rãnh trên pít tông
Các vòng xéc măng sử dụng lâu ngày bị mòn sẽ gây ra hiện tượng lọt khí và làm giảm công suất động cơ.
Pít tông
Pít tông là chi tiết chịu nhiều áp lực bậc nhất trong động cơ ô tô, bị mài mòn một cách liên tục với thành xy lanh.
Pít tông hoạt động trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt
Tuổi thọ của pít tông vào khoảng 300.000Km.
Dây curoa cam
Thông thường dây curoa cam nên thay thế sau khoảng 90.000Km.
Curoa cam là bộ phận đặc biệt quan trọng trên ô tô
Trong trường hợp dây curoa cam đứt có thể gây vỡ máy.
Theo banxehoi.com